Cục diện đương trường đang hồi căng thẳng tột độ, khi đại cao thủ của phái Tung Sơn là Đại tung dương thủ Phí Bân chuẩn bị mở sat giớC thì bất ngờ tiếng hồ cầm vang lên, và một bóng ngươi gầy gò xụât hiện duơi tàng cay. Tieng hồ cầm đột nhiên dúi bặt, lum kiếm mảnh đã tung ra như cọn bạch xà lâp loáng dưới ánh trăng thượng huyền, và Phí Bân ngã gục dưới kiếm { chiêu thần tốc. Kiếm \ quang vụt tắt, tiếng \ hồ cam ai oán lại trỗi J
lên, ảo não và mơ hồ theo từng bước chân xa dần của Tiêu Tương dạ võ Mạc Đại tiên sịnh. Một tham họa được vãn hồi. Tấn kịch xảy ra chop nhoáng và lặng lẽ trong đem vắng.
VỊ kiếm khách bất ngờ đến rồi bất ngờ đi. Âm thầm và cô đem. Như chính tâm sự u hoài của vị chưởng môn kỳ lạ ãy.
Trong suốt tác phẩm Tiếu ngạo giang ho, Kim Dung chỉ phác họa một vài nct chấm phá đan thanh về Mạc Đại tiên sinh nhưng đã để lại ấn tượng lạ thường vê vị chuông môn phái Hành Sơn, làm nguời đọc bồi hòi khôn xict. Ngày sư đệ ông là Lưu Chính Phong rùa tay gác kiem, một sựkiộn lớn lam xôn xào cả giang hồ, người ta chờ mong ông vê nhưng ông vẫn biệt tích. Trong cảnh nào nhĩẽt của thành Hành sòm ngày đó. nhiều người đang háo húc muốn hội kiến ông, thì cố ai ngờ nổi ông Ịão gầy ốm quê mùa, ôm cây hồ cam ngoi hát trong quán trà, thản nhiên nhận những đong xu bố thí như một ông lão ăn mày, lại là vị chưởng môn mà người ta đang ngóng đợi! Người ta chỉ kịp nhận ra ông lúc ông đã đi khuât, sau khi tung một đường gươm tinh ảo chém đút bảy miệng chén trà, để cảnh báo các khách giăng hồ ba hoa hiếu sự. Như một kẻ “đại ẩn ” giữa đời, con nguôi cô độc kia lại lặng lẽ ra đi, nhưng đã đề lại sau mình dư hưởng cùa tám chữ làm kinh động võ lâm “cầm trung tàng kiếm, kiếm phát cầm thanh”(Trong đàn có giấu kiếm, kicm phát ra nhữ tiếng đàn). Khi tấn thảm kịch xảy ra trong Lưu phủ, toàn gia Luu Chính Phong bị gict sạch, khiến bao tay hảo thủ giang hồ phải chấn đông tâm thần, vẫn khong thấy ông xuất đầu iộ diện. Rồi bất ngờ, ông lạt hién/a như hồn ma giữa đêm khuya, giết chết Phí Bân để cứu sống năm mạng
người: Lệnh Hồ Xung, Khúc Phi Yên, Nghi Lâm, và câ hai đại cao thủ chính là Luu Chính Phong và Khúc Duơng trưởng lão. Rồi ông lại tuyệt tích giang hồ. Cứ phiêu nhiên mà đến rồi phicu nhiên mà đi. Như một cảnh hạc cô đơn, Mạc Đại tiên sình mãi ruôi rong giũa cõi phong tràn với cây hồ cầm vàng 0 và một tàm sự ngậm ngùi khó hiểu. Là chưởng môn một mòn phái lớn mà cứ làm một người phiêu đãng lênh đênh. Không gia đình, không thân hũu. Sống gi ua cõi đời, mà tâm sự cứ như mây bay, hạc lánh. Người ta cho rằng ồng và sư đệ là Luu Chính Phong không hợp tính tỉnh nhau, dù cà hai đèu là những nghệ sĩ thượng thừa. Điều đó dẫu co đang tiếc chăng nữa, thì cũng là chuyện thường tình. Ở trên đời co biết báo nhiêu tâm hồn hoằng đại vẫn ngộ nhận nhau suốt cả bình sinh?
Giữa bao nhiêu sóng gió giang hò, bỗng nhiên Mạc Đại tien sinh lại xuât hiện, vân dưới lọp một ông lão quê mùa ngồi độc âm trong một quán ruợu vô danh trên bờ sông Hoàng Hà, để nhắn nhủ Lênh Hồ Xung nôn làm minh chủ và dần quần hùng hắc đạo lên Thiếu Lâm tự cứu Nhiậm Doanh Doanh. Trong khi một bậc cao nhân thế ngoại là Xung Hư đạo trưởng tìm cách ngăn cản không cho Lệnh Hồ Xung làm việc đó, tht thái độ và hành động của Mạc Đại tiên sinh tỏ ra ông có cẩi (âm nhân bản hcm rất nhiều. Mặc dù Xung Hư dã biết rõ chuyộn Doanh Doanh, vì tình yôu ncn^ phải xâ thân, hy sinh cúu Lệnh HỒ Xung, đc chấp nhận cái gia phải trẳ là chung thân chịu
giam cầm trong thạch thất, nhung dưới mắt vị chưởng môn phái Vo Đang kia, Nhậm Doanh Doanh cũng vẩn chỉ là một “nữma đầu”. Ông còn khuyên Lệnh Hồ Xung nên quên Nhậm Doanh Doanh đi, đc tìm một nơi “danh môn chính phái”, cho xứng đáng với tài năng và phẩm hạnh. Làm như “danh môn chính phái” là cái gì đó ghc gớm lắm trên cõi đời nàyĩ VỊ đệ nhất kiếm thù đương thời đó, kiem pháp đã cực cao ắt phai có được cái tâm cục tình và đạo hạnh cục thâm, thế sao ông vặn còn nặng định kiên vê chính tà đên vậy! Sự hy sinh cùaDọanh Doanh vì tình yêu đâu phải ià điều dễ tìm thấy trên cõi đời? Từ thân phận một “Thánh Cổ”cực kỳ cao ngạo, thanh uy trùm cả võ lâm với hàng trăm ngàn người cầu cạnh, thế mà cô ìại chặp nhận hy sinh vì Lệnh Hồ Xung. Điều đáng cảm động nhất là sự hy sinh đó lại diễn ra ngay tại thời điểm mà gã tửu đồ lãng tư kia đã Ịhân bại danh liệt, như một thây ma vất vưởng giữa cõi giang hồ.
“Sĩ VỊ tri kỷ giả lô”, kẻ sĩ chịu đem cái chết đê đáp đền tấm lòng tri kỷ, là chuyện rất nhân bản ở đòi thường, Kinh Kha vì Thái tử Đan mà vượt sông Dịch sang Tần, Dự Nhương vĩ câm tấm lòng đãi ngộ “quốc sĩ' mà chịu hủy hoại thân thê đe báo thù cho Trí Bá. Khổng Minh nguyện “óc gan lầy đất” để đáp đèn ơn ứi ngộ của LÚu Tiên chúa. Bá Nha ngậm ngùi đập vỡ cây đàn trên nấm mộ Tử Kỳ. Giũa kê SI và tri kỷ còn vậy, huống hồ đây lại là một tri kỵ hổng nhan?r Anthony đã vì Clóopâtrẽ mà chấp nhận hý sinh cả
cơ đồ, để về chết dưới môt nụ môi hòn. Từ Hải đã vì Thúy Kiều mà hân hoan làm “người tử sình”, để sự nghiệp nãm năm hùng cứ bị vùi chôn nơi thìcn thô. Cho nên Kim Dung có để Lệnh Ho Xung khước từ tất cá; sẵn sàng chấp nhận câ cái chcl, đê quyết tam cứu cho được Doanh Doanh, thì đó cũng chỉ là một cách tiếp theo cung bậc đa tình của bao thiên tài kim co. Người xưa cho rằng chỉ có bậc thánh nhân mới quên được tình, và chỉ có người ngu mới không biết đến tìnhT Thánh nhân thì vong tình, ngu phu thì vô tình. Bọn chung ta, vơi trái tim huyết nhục, ắt hẳn không thể đạt noi đến cảnh giới vong tình, nhưng cũng không thể là những kẻ ngũ xuẩn vô tình. Nên suốt dơi cứ cữu mang mãi một chữ tình để đắm chìm giữa cõi trăm năm. Câu nói của Trương Trào, một thi sĩ Trung quốc, cách đây ba thc kỷ mà nghe ra vẫn còn vô cùng thắm thiết “Một chữ tình để duy trì thế giới, một chữ lài đê tô điểm càn khôn”. Ói! Cái tình là cái luy, nhưng thủ hỏi không có cái lụy ấy thì cõi đời sẽ buồn te và đơn điệu biết bao nhiêu? Vị đạo trưởng khả kính dược tôn xưng là Thái Sơn Bắc Đẩu của võ lâm đó, có lẽ do chỉ sống mãi với cõi đạo thanh tĩnh vó vi, nên không cảm thông được sự nhiệm màu cua chữ “tình". Hai chữ “vong tình”\h “vô tình” sao mà gần nhau đen the!
Khác hẳn Xung Hư đạo trường, Mạc Đại tiên sinh lại nhìn Doanh Doanh bằng đôi mắt đây tính nhân văn của một kẻ hữu tình. Trong khi tất cả các nhân vật thuộc phe “chính
giáo” xem chuyện giam cầm Doanh Doanh là một việc binh thuồng, thậm chí là đúng đạo lý và thích đáng với các việc làm của cô, thì chỉ có mỗi một Mạc Đại ticn sinh quan tâm và thồi thúc Lệnh Hồ Xung lên đường giải cứu Doanh DoanhT Khi Lệnh HỒ Xung thỉnh cầu, ông đảm nhận trọng trách, thaythc gã bảo vệ cho các ni cô phái Hằng Sơn, đê gã an tâm lên đương, thì Mạc Đại tiên sinh chỉ đáp úng bằng sự yên lặng và nhũng tiếng hồ cầm ai oán. Tù trạng thái hân hoan khi cùng Lệnh Hỗ Xung đối ẩm, xem gã tiểu diệt kia như một nguời bạn vong niên, bỗng nhiên ông lại roi vào trạng thái cô đon có huú. Dường như trong đời, vị kiếm khách cô độc đó chỉ một lần hân hoan khi thấy Lệnh Hồ Xung, sạu khi nghe ông kể rõ câu chuyện vê Nhậm Doanh Doanh, đã nôn nóng lẽn đường đcn Thiếu Lâm tự. Điều đố khiến người đọc cảm động xiết bao. Dưói đôi mắt lạnh lùng cô độc cửa Mạc Đại tiên sinh, chân dung cô "nữ ma đầu” Nhậm Doanh Doanh đã hiện ra như một nữ thánh chịu khổ nạn đóng đinh trên cây thập giá của Tình yêu! Làm nguời, phải có cái tâm lớn mới[ cảm hết được cái tình sầu. Trong tất cả các bậc tôn truông phe chính giáo, có lẽ chỉ Mạc Đại tiên sinh mới có đuực cái tâm lứn đê thấu hiểu đuợc cái tình sâu của Nhậm Doanh Doanh.
Kim Dung dã sáng tạo nên-một nhân vật kỳ lạ, cô độc, khắc khô là Mạc Đại tiên sinh. Và Kim Dung cũng không cho dộc giả hiểu vì lý do nào mà ông mang lâm sự bi thương ấy. Thế nhung chỉ qua một đoạn
ngắn hội kiến cùng Lệnh Hồ Xung tren quán ruợu ven sông, tấm lòng quan hoài của ông đối vơi một “nư ma đầu” phe đối địch, lại không có liên hệ gì đến ông, đã khiến chúng ta cảm men ông bao xiết! Duới lóp vỏ cô độc khắc khổ đó lại [à trái tim nặng trĩu tình người cũa một kiếm khách tài hoa. Có lẽ trong đòi, ông đã có một tâm sự u sầu tọt bậc. ví tình yêu? Vì thân phân? Vì những mộng hoài dang dởbuoi thanh xuân? Ta không rõ, nhung vẫn có the cảm thông. Vì ở trong đời, có biết bao nhiêu kẻ mang tâm sựu oán hận sầu mà không biễt tỏ cùng ai. và cùng không the tỏ cùng ai. Khách giang hồ như Mạc Đại tiên sinh thì lam gi cỏ một Thượng đế để cầu nguyện, nên suốt đời phải gỏi tâm sự vào chén rượu và cung bậc hồ cầm ảo não thê lương. Chõ dầu khi, do gian muu của Nhạc Bất Quần, ôhg cùng quần hào ngã gục giữa đám loạn kiếm trong thạch động sau núi Hoa Sơn, thì co lẽ tâm sự u hoài của Mạc Đại tiên sinh vẫn sẽ còn mãi mãi bay theo cánh hạc cỗ đơn giũa cõi giang hồ, cùng tiểng hò cầm trong cung đàn Tiêu Tuung dạ vũ.
Các tác giâ có đỉnh cao của trí tuệ và chiều sâu của tâm hồn, t-huòng dành ra những “khoảng không váng lặng” lửng lư trong tác phẩm mình, khỗng lý giải, mà cứ đe độc giả tự suy tư. Đó là Nguyễn Dứ vơi bi tâm cua Từ Hâi, là Kim Dung với tâm sự của Mạc Đại liên sinh. Chính các “khoảng không vắng lặng” đó lại nói cho chúng ta rât nhiều vè tâm tình của nhân gian và ý nghĩa đời! *
0 nhận xét: